Bài tập thể dục và yoga cho người bị gai cột sống lưng, cổ

Bài tập gai cột sống bao gồm yoga và luyện thể dục khác là cách đơn giản tại nhà để người bệnh giảm đau cũng như cảm thấy dễ chịu hơn. Dưới đây là những bài tập tốt được bài viết tổng hợp, hy vọng sẽ giúp bạn đọc có thêm nhiều kiến thức hay và hữu hiệu !

Bài tập yoga cho người bị gai cột sống

Người bị gai xương cột sống thường phải chọn bài tập cẩn thận sao cho thoải mái và hiệu quả nhất. Nhiều chuyên gia khuyến khích người bệnh nên tập theo tư thế con mèo sẽ rất tốt.

Tư thế này là sự kết hoàn hoàn hảo giữ động tác uốn lưng và thả lỏng cơ thể nhằm tăng cường độ linh hoạt và dẻo dai cho những cơ ở lưng. Bên cạnh đó, nếu bạn vận dụng bài tập cho người gai cột sống này thường xuyên, đúng cách thì sẽ giúp cho cột sống lưng không bị cứng nhắc, khéo giãn nhịp. Từ đó việc lưu thông máu trơn tru hơn rất nhiều.

Tập ở tư thế này sẽ giúp cung cấp nhiều oxy cho quá trình hoạt động của các bộ phận trong cơ thể. Trong tư thế con mèo có phần động tác uốn cong lưng – Đây là cách làm săn chắc cơ bụng giúp cho đĩa đệm có cơ hội sắp xếp, liên kết toàn bộ cột sống. Tình trạng bệnh sẽ có thêm nhiều tiến triển tích cực.

Bài tập thể dục và yoga cho người bị gai cột sống lưng, cổ
Bài tập gai cột sống thắt lưng- tư thế con mèo

Những bước tập sẽ theo quy trình sau:

  1. Bạn quỳ 2 đầu gối xuống sàn nhà, tiếp đó là chống 2 tay sao và đặt 3 điểm chạm của bàn tay, đầu gối, chân mở rộng bằng nhau trên một đường thẳng.
  2. Đặt 2 cánh tay sao cho vuông góc với sàn, mở rộng tay bằng vai, đầu gối mở bằng hông và 2 bàn chân sẽ duỗi thẳng.
  3. Bước tiếp theo của bài tập yoga cho người bị gai cột sống này là đưa mặt ngẩng lên rồi hướng về phía trước.
  4. Bạn hít thở vào và họp bụng. Phần cằm sẽ được đưa về phía ngực cúi đầu và hướng về rốn, cố gắng để cằm chạm ngực. Tiếp theo bạn siết hông rồi uốn cong lưng hướng lên trên sàn ở mức tối đa.
  5. Điều hoà hơi thở: Hít chậm, sâu. Giữ yên tư thế tập trong vòng vài nhịp thở như vậy.
  6. Sau đó, bạn hãy tiến hành thở chậm từ từ rồi thu về tư thế đầu tiên.
  7. Bạn thiện thiện động tác này từ 5-6 lần sẽ rất tốt cho bệnh gai xương cột sống.

Bài tập thể dục gai cột sống lưng

Đối với người bệnh bị gai ở cột sống lưng, khi tập luyện cần tham khảo ý kiến của những chuyên gia hay bác sĩ xương khớp xem tình trạng của mình đã phù hợp tập luyện hay chưa. Trước khi tập, bạn hãy khởi động nhẹ để làm ấm cơ thể, việc lưu thông máu cũng trở nên thuận tiện hơn. Việc làm ấm này cũng giúp bạn hạn chế những chấn thương hay rủi ro trong khi thực hiện bài tập thể dục gai cột sống.

Bạn cần thực hiện các động tác một cách chính xác và cẩn thận, không nên tập vội vàng, phải lực theo tình hình sức khỏe để tập. Sau mỗi buổi tập bạn nên dành 10 phút cho mình ở tư thế thoải mái, nghỉ ngơi và thư giãn. Người bệnh nên kiên trì tập luyện kể cả khi đã không còn đau bởi những bệnh liên quan đến cột sống thường không biết trước sẽ quay lại lúc nào. Vì vậy, việc phòng bị là rất cần thiết.

Bài tập chữa gai cột sống lưng theo tư thế con châu chấu

Đầu tiên, bạn hãy nằm sấp rồi đặt 2 tay sang 2 bên hông, chân sẽ duỗi thẳng ra phía sau. Tiếp đến, bạn hít vào và nâng cố gắng nâng phần thân trên và 2 chân lên cao, 2 tay thì duỗi thẳng sao cho dồn hết trọng lượng cơ thể xuống xương sườn và phần bụng. Khi tập không co đầu gối. Cuối cùng, bạn cần giữ yên tư thế khoảng 45s đến 1 phút rồi mới về lại vị trí ban đầu. Bạn nên thực hiện động tác từ 4-5 lần.

Bài tập gai cột sống lưng theo tư thế cây cầu

Trước tiên, người bệnh nằm ngửa ra rồi để 2 đầu gối co lên, 2 tay sẽ nằm dọc theo thân người, cằm nhìn xuống ngực còn 2 lòng bàn tay sẽ đặt úp xuống sàn. Cố gắng nâng lưng và hông lên cao nhất có thể so với mặt sàn. Giữ yên tư thế này khoảng 6-8 nhịp thở, trong khi đó nhớ hít thở thật sâu. Khi bắt đầu hạ tư thế thì hãy thở ra rồi cuộn lưng xuống từ từ. Tự lượng sức mình để làm đi làm lại một cách thích hợp.

Xem thêm >> Gai cột sống có nên tập gym không, người gai đôi tập gym tốt không?

Bài tập thể dục và yoga cho người bị gai cột sống lưng, cổ
Tư thế cây cầu tốt cho người bệnh

Bài tập gai cột sống cổ

Khi điều trị các bệnh về xương khớp, ngoài việc uống thuốc hay châm cứu thì những bài tập phục hồi hay xoa bóp cũng là điều nên làm để tình trạng bệnh tiến triển tốt hơn. Bài tập sẽ đây sẽ giúp người bệnh giảm đau hiệu quả, cảm giác ở vùng cổ thoải mái và thư giãn hơn:

Bài tập trị gai cột sống cổ 1

  • Người bệnh ngồi ở tư thế thẳng lưng, 2 tay xoa liên tiếp vào nhau để tạo độ nóng.
  • Sau khi 2 tay đã nóng thì đặt ở đằng sau gáy rồi nhẹ nhàng xoa bóp theo thứ từ: Cổ, gáy trên xuống đến gáy dưới rồi đến 2 bả vai.
  • Trong lúc xoa bóp hãy hít thở đều để vùng cổ dễ chịu hơn cũng như tinh thần vui vẻ, thoải mái.

Nhờ có hơi nóng từ bàn tay mà những mạch máu sẽ giãn ra, khả năng tuần hoàn máu được cải thiện và giảm đi những cơn đau nhức. Đây cùng là bài tập thể dục gai cột sống cổ đơn giản mà không tốn sức nhất.

Bài tập thể dục và yoga cho người bị gai cột sống lưng, cổ
Bài tập thể dục chữa bệnh gai cột sống sử dụng nhiệt lượng từ tay

Bài tập gai xương cột sống cổ 2

  • Sử dụng ngón cái nhẹ nhàng nhấn dọc từng đốt sống cổ từ dưới lên trên và ngược lại trong 2-3 lần.
  • Dùng 2 tay xoa bóp với lực vừa phải ở 2 bên vai gáy cùng với đó là phần đầu sẽ ngửa về sau. Người bệnh làm như vậy 3-4 lần.

Cách này sẽ hỗ trợ các nhóm cơ ở đốt sống đang bị gai được thả lỏng, hạn chế bớt tình trạng đau nhức. Bên cạnh đó, chúng tạo điều kiện hoạt động vừa phải cho những chức năng của vùng đốt sống đang tổn thương.

Bài tập thể dục trị gai cột sống cổ 3

  • Người bệnh ngồi yên khoanh chân, lưng đặt thẳng, 2 tay để trên đùi như tập thiền. Hoạt động vùng cổ bằng cách ngửa về sau rồi lại cúi xuống trước. Các bước hết sự từ tốn và nhẹ nhàng. Làm liền trong khoảng 10 lần rồi dừng lại.
  • Chuyển sang tư thế nghiêng sang phải rồi nghiêng trái khoảng 10 lần nữa.

Đây là bài tập dễ làm và được đánh giá đem lại hiệu quả cao. Bài tập đa năng này không chỉ cho những người bị gai đốt sống cổ. Chúng có thể phù hợp với các bệnh xương khớp khác như thoái hoá cột sống hay thoát vị đĩa đệm.

Bài tập yoga chữa gai cột sống là cách hiệu quả để giúp bệnh tình có những tiến triển tốt. Hy vọng, những bài tập được đưa ra trong bài viết này sẽ giúp những người bệnh có thêm những lựa chọn phong phú. Chúc người bệnh mau khoẻ mạnh và tận hưởng niềm vui trong cuộc sống!

Hidden Content

Ngày cập nhật gần nhất:

Bác sĩ đa khoa Trần Hùng Bác sĩ Nguyễn Bá Vưỡng

Về Bác sĩ Nguyễn Bá Vưỡng

Bác sĩ Nguyễn Bá Vưỡng sinh ngày 25/06/1959, nguyên là Phó khoa Đông y giữ quân hàm Đại tá tại Viện YHCT Quân Đội. Bác sĩ Nguyễn Bá Vưỡng hiện đang là cố vấn, tác giả nội dung tại chuyên mục xương khớp trên Iwt Hà Nội - Cẩm nang chăm sóc sức khỏe đầy đủ nhất.
Xem tất cả các bài viết của Bác sĩ Nguyễn Bá Vưỡng →

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.