Thoát vị đĩa đệm có chơi thể thao, đá bóng được không, môn nào tốt?

“Thoát vị đĩa đệm có chơi thể thao được không, có đá bóng được không?” Việc lựa chọn một bài luyện tập thể lực là rất quan trọng, bởi nó có thể chữa trị bệnh, cũng có thể khiến bệnh trở nặng hơn. Để giải đáp câu hỏi trên, đồng thời tìm được loại hình thể thao thích hợp, người bệnh nên tham khảo bài viết sau.

Thoát vị đĩa đệm có chơi thể thao được không?

Khác với các loại bệnh lý khác chỉ đau ở mô mềm, đau trong thời gian ngắn, đĩa đệm bị thoát vị gây nên những cơn đau dai dẳng ở cơ và xương. Lí do là vì đĩa đệm không chịu được áp lực lớn, bị chảy nhân nhầy ra khỏi thân đốt sống và đè lên các dây thần kinh. 

Thoát vị đĩa đệm có chơi thể thao, đá bóng được không, môn nào tốt?
Thoát vị đĩa đệm có chơi thể thao được không (ảnh minh họa)

Dây thần kinh có 3 chức năng chính là cảm giác – phản xạ – hỗn hợp. Cả 3 loại dây thần kinh này đều bị chèn ép trong thời gian dài sẽ làm suy giảm rất nhiều khả năng vận động của cơ thể. Nếu để tình trạng này kéo dài sẽ làm suy giảm chức năng, teo cơ, liệt bộ phận hoặc toàn thân. Vì thế, người bệnh sẽ không thể chọn tập những loại hình vận động mạnh. Vậy thì, bị thoát vị đĩa đệm có chơi thể thao được không?

Theo các chuyên gia thì người bệnh không nên kiêng vận động cơ thể. Việc chọn chơi và tập luyện thể thao theo một chế độ hợp lý sẽ giúp người bệnh mau khỏi bệnh, các khớp xương được phục hồi về vị trí ban đầu.

Khi bị đĩa đệm thoát vị, người bệnh nên chọn những loại hình nhẹ nhàng, hạn chế chọn môn vận động mạnh và nhanh. Người bệnh nên lựa chọn 1 trong số những bộ môn sau:

Người thoát vị đĩa đệm nên chọn môn thể thao đi bộ

Đi bộ là loại hình vận động được nhiều người ưa chuộng nhất khi mắc chứng thoát vị vì không tốn kém và có thể nghỉ ngơi bất kỳ lúc nào. Mỗi ngày người bệnh nên đi bộ độ dài khoảng 3-6 cây số. Khi vừa bắt đầu, bạn có thể đi khoảng 30 phút cho quen, sau đó tăng độ dài quãng đường lên dần dần.

Yoga- bộ môn thể thao bệnh nhân thoát vị đĩa đệm nên tập

Có rất nhiều bài tập yoga dành riêng cho những người bị đĩa đệm thoát vị. Đây là cách chữa bệnh tốt và an toàn nhất. Nếu có kinh phí và nhiều thời gian, bạn có thể đến các phòng tập để giáo viên yoga lựa chọn bài tập phù hợp. Ngoài ra, bạn có thể tự tập tại nhà bằng các video hướng dẫn. Trung bình mỗi ngày, bạn nên dành 1-1,5 tiếng để tập các bài tập yoga.

Thoát vị đĩa đệm có đá bóng được không?

Thoát vị ở đĩa đệm yêu cầu người bệnh có chế độ luyện tập, vận động thích hợp. Tuy nhiên, người bệnh cũng nên cân nhắc khi lựa chọn bài tập thể lực nào để chơi. Liệu người có đĩa đệm bị thoát vị có đá bóng được không? Theo lời các chuyên gia về bệnh xương khớp – chấn thương chỉnh hình,  đá bóng là môn tối kỵ của đối tượng bệnh nhân này.

Thoát vị đĩa đệm có chơi thể thao, đá bóng được không, môn nào tốt?
Bị thoát vị đĩa đệm có đá bóng được không (ảnh minh họa)

Đá bóng đòi hỏi sự nhạy bén và thể lực tốt mới có tham gia luyện tập. Xét về thể lực, thể lực của người bệnh càng ngày càng suy yếu, việc chơi đá bóng sẽ làm cơ thể người bệnh mau chóng bị kiệt sức, tăng huyết áp,… 

Mặt khác, đá bóng sử dụng nhiều tư thế nhảy, chạy, sút bóng, xoay mình. Các động tác này yêu cầu người chơi phải nhanh nhẹn, thường xuyên tập luyện và thực hiện các lực thật mạnh. Khi hoạt động các động tác này sẽ gây sức ép lên vùng đĩa đệm đang bị tổn thương. Đĩa đệm đang thoát vị sẽ càng bị chảy nhân nhầy ra nhiều hơn chèn ép mạnh lên dây thần kinh. Đây là lý do chính để trả lời cho vấn đề “Thoát vị đĩa đệm có chơi thể thao như đá bóng được không?”.

Thêm vào đó, 2 đốt sống cạnh đĩa đệm thoát vị cọ sát vào nhau tạo nên các cơn đau “chết đi sống lại”. Nếu vẫn cố chấp luyện tập, các biến chứng để lại vô cùng nguy hiểm, người bệnh có thể bị liệt, vẹo cột sống,….

Ngoài ra, độ linh hoạt của người bệnh thoát vị đĩa đệm khi chơi đá bóng bị giảm sút rất nhiều. Điều này làm gia tăng khả năng xảy ra những rủi ro, tai nạn, chấn thương. Trường hợp xấu nhất, người bệnh có thể bị chấn thương, gãy xương, dập mô mềm, chảy máu,…

Từ đây, chúng ta có thể kết luận rằng bệnh nhân tuyệt đối không được chơi đá bóng. Bộ môn này không giúp tình trạng bệnh của bạn khá lên mà chỉ khiến bệnh nghiêm trọng hơn. Ngoài ra, những người bình thường cũng có khả năng mắc bệnh thoát vị khi chơi đá banh. Để phòng ngừa tình trạng này xảy ra, bạn nên cẩn trọng bảo vệ xương khớp, đĩa đệm khi chơi đá bóng.

Xem thêm >> Thoát vị đĩa đệm có hít đất được không và có nên chống đẩy không?

Lưu ý nếu người bệnh đá bóng, chơi thể thao

Thoát vị đĩa đệm có chơi thể thao, đá bóng được không, môn nào tốt?
Lưu ý khi chơi thể thao đối với người bệnh thoát vị

Dù chơi bất kì một bộ môn thể thao nào, người bị thoát vị đĩa đệm điều cần lưu ý đến những vấn đề sau:

  • Khởi động trước khi bắt đầu: Quá trình khởi động giúp bạn đưa hệ thống xương khớp vào tư thế chuẩn bị, nhằm hạn chế những biến chứng xảy ra trong lúc chơi. Riêng với bệnh nhân thoát vị, quá trình này nên tiến hành lâu và kỹ hơn so với người khác.
  • Kiên trì: Tập thể thao đòi hỏi người bệnh tính kiên nhẫn cao, duy trì tập luyện 30-60 phút mỗi ngày. Nếu cố gắng tập vội vàng, sẽ khiến xương khớp hoạt động quá sức, gây tác động xấu đến đĩa đệm.
  • Xin tư vấn bác sĩ: Trước khi chọn chơi bất kỳ bộ môn thể thao nào, người bệnh thoát vị đĩa đệm cần xin tư vấn từ bác sĩ, thực hiện xét nghiệm, kiểm tra rõ ràng. Bởi tùy từng giai đoạn, tình trạng bệnh sẽ có bài tập phù hợp.
  • Luyện tập đúng tư thế: Nhiều trường hợp bệnh nhân tập luyện sai tư thế khiến xương khớp bị trật, khiến đĩa đệm bị tổn thương. Do đó, người bệnh cần hỏi kỹ huấn luyện viên thể thao nhằm đảm bảo tập đúng cách, đúng tư thế.

Ngoài ra, người thoát vị đĩa đệm nên tránh những môn thể thao dưới đây, tránh trường hợp bệnh trở nên nặng hơn:

  • Bóng rổ: Bóng rổ đòi hỏi những cú bật nhảy bất ngờ, các động tác xoay người, va chạm liên tiếp,… Tất cả những hành động này là điều tối kỵ với người thoát vị. Bởi trong quá trình luyện tập, người bệnh có khả năng cao bị chấn thương vùng hông, tay, chân, đầu gối,…
  • Chạy bộ: Lúc chạy bộ, trọng lượng cơ thể sẽ tập trung ở vùng thắt lưng và chân, gây chèn ép lên đĩa đệm.
  • Nâng tạ: Bộ môn này yêu cầu người bệnh phải cúi gập người để nâng tạ, đồng thời nằm ngửa người để đẩy tạ. Điều này vô tình tạo áp lực lên cột sống, gây đau đớn.
  • Tennis: Động tác ưỡn lưng để phát bóng tác động một lực lớn lên cột sống, gây chèn ép đĩa đệm.
  • Tập chân bằng máy: Bài tập đẩy và co chân tăng áp lực ở các đốt sống, khiến các cơn đau trở nên dữ dội hơn.

Trên đây là những thông tin giúp bạn trả lời câu hỏi “Thoát vị đĩa đệm có chơi thể thao được không, có đá bóng được không?”. Hy vọng qua bài viết này bạn đã tìm được bài tập  phù hợp cho bệnh trạng của mình, cũng như lưu ý kỹ những vấn đề khi luyện tập.

Hidden Content

Ngày cập nhật gần nhất:

Bác sĩ đa khoa Trần Hùng Bác sĩ Nguyễn Bá Vưỡng

Về Bác sĩ Nguyễn Bá Vưỡng

Bác sĩ Nguyễn Bá Vưỡng sinh ngày 25/06/1959, nguyên là Phó khoa Đông y giữ quân hàm Đại tá tại Viện YHCT Quân Đội. Bác sĩ Nguyễn Bá Vưỡng hiện đang là cố vấn, tác giả nội dung tại chuyên mục xương khớp trên Iwt Hà Nội - Cẩm nang chăm sóc sức khỏe đầy đủ nhất.
Xem tất cả các bài viết của Bác sĩ Nguyễn Bá Vưỡng →

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.