Thoát vị đĩa đệm có hít đất được không và có nên chống đẩy không?

“Thoát vị đĩa đệm có hít đất được không, chống đẩy được bao cái?” là câu hỏi nhận được sự quan tâm của cộng đồng những người ưa thích vận động, rèn luyện thân thể. Vậy câu trả lời cho vấn đề này là gì? Có những điều nào cần lưu ý?

Thoát vị đĩa đệm có hít đất được không?

Thoát vị đĩa đệm có hít đất được không và có nên chống đẩy không?
Thoát vị đĩa đệm có nên hít đất?

Đĩa đệm thoát vị là tình trạng người bệnh bị chệch đĩa khớp và chèn ép lên tủy sống, dây chằng, các dây thần kinh… gây tê bì, đau nhức tại vị trí thoát vị. Người bệnh bị hạn chế chức năng vận động do các cơn đau dai dẳng không dứt mỗi khi di chuyển hoặc thực hiện các động tác mang vác khác. 

Tình trạng này nếu không khắc phục sớm bệnh sẽ trở nặng và ảnh hưởng rất lớn đến công việc, sinh hoạt và chất lượng cuộc sống người bệnh. Trong số nhiều vấn đề liên quan đến bệnh lý, câu hỏi “Bị thoát vị đĩa đệm có hít đất được không?” nhận được không ít sự quan tâm.

Nhiều người sẽ cho rằng, việc hít đất sẽ có ảnh hưởng không tốt đối với người thoát vị, thậm chí họ không thể hít đất do những cơn đau xảy ra thường xuyên. Điều này chỉ đúng khi người bệnh thực hiện động tác này với cường độ cao cộng thêm hít đất sai tư thế. 

Với trường hợp người bệnh luyện tập ở mức độ vừa phải, động tác chính xác thì có thể vận dụng hằng ngày. Người bệnh nếu duy trì tập luyện thường xuyên có thể nâng cao hiệu quả và rút ngắn thời gian điều trị.

Nhằm chắc chắn hơn câu trả lời cho vấn đề bệnh thoát vị đĩa đệm có hít đát được không, nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng thói quen có ảnh hưởng xấu tới tình trạng bệnh là lười vận động, nghỉ ngơi quá nhiều. Việc làm này mới là nguyên nhân quan trọng khiến bệnh diễn biến nhanh hơn. Tuy nhiên thực tế cho thấy, mọi người lại tin rằng nghỉ ngơi nhiều thì bệnh sẽ mau khỏi. 

Vì vậy, trước khi áp dụng bất kỳ phương pháp điều trị hoặc hỗ trợ điều trị nào cũng cần có sự thăm khám, tư vấn và hướng dẫn của bác sĩ, tránh trường hợp “chữa lợn lành thành lợn què”.

Lý do mà các bác sĩ đưa ra cho câu trả lời “Có” khi được hỏi ” Thoát vị đĩa đệm có hít đất được không?” là vì hít đất mang lại các lợi ích như:

  • Rèn luyện cột sống: Luyện tập hít đất đòi hỏi cần sự phối hợp của nhiều nhóm cơ, trong đó bao gồm cả nhóm cơ vùng cột sống. Luyện tập thường xuyên giúp tăng cường sức bền, độ dẻo dai, khả năng chịu lực và nâng đỡ của nhóm cơ này. 
  • Giảm thiểu nguy cơ bại liệt, teo cơ: Biến chứng teo cơ, bại liệt xảy ra do người bệnh hạn chế vận động trong thời gian dài do đau đớn. Luyện tập thể dục thể thao thường xuyên với cường độ phù hợp có thể tránh được hậu quả nghiêm trọng này.
  • Làm dịu các cơn đau do thoát vị: Đã có nghiên cứu chứng minh rằng, mức độ của các cơn đau có thể giảm ít nhất 20% nếu bạn duy trì hít đất 2 ngày một lần.

Thoát vị đĩa đệm nên chống đẩy bao cái?

Thoát vị đĩa đệm có hít đất được không và có nên chống đẩy không?
Thoát vị đĩa đệm nên chống đẩy bao nhiêu cái?

Hít đất là bài tập hiệu quả giúp ngăn ngừa các bệnh do khô khớp, cứng khớp, thoái hóa khớp, cải thiện các cơn đau nhức do thoát vị vừa an toàn, hiệu quả nhanh chóng. 

Chống đẩy là một trong rất nhiều bài tập mà người bệnh có thể áp dụng trong hỗ trợ điều trị bệnh. Các bài tập này đều đơn giản, dễ luyện tập và có thể thực hiện tại nhà mà không cần đến phòng tập. 

Người bị thoát vị đĩa đệm trước khi chống đẩy cần khởi động

Người mới tập hít đất, tập luyện động tác này sẽ khó khăn do chưa quen, nhanh mỏi cơ, sau khi tập có thể xảy ra hiện tượng đau cơ. Nhưng bạn hoàn toàn yên tâm vì những dấu hiệu này sẽ mất đi sau vài ngày và khi tập được một thời gian sẽ không xuất hiện lại nữa. Người mới tập có thể sử dụng dụng cụ hỗ trợ là đai lưng để bảo vệ vùng lưng và cột sống.

Người bị thoát vị đĩa đệm trước khi chống đẩy nên khởi động làm nóng cơ thể trước khi tập từ 15-20 phút. 

Thực hiện kéo giãn các cơ vùng đùi, cẳng chân theo hướng dẫn sau: Kê chân lên một vị trí cao ngang hông, có thể kê lên bàn hoặc ghế rồi gập nghiêng người sát vào chân. 

Thực hiện động tác này mỗi bên 5 lần, mỗi lần duy trì tư thế trong khoảng 15 giây rồi đổi chân. Bài tập khởi động này có tác dụng kéo giãn các khối cơ toàn cơ thể, hạn chế đau mỏi cơ trong và sau khi hít đất.

Thoát vị đĩa đệm nên chống đẩy bao cái?

Người bệnh tập đúng tư thế, đầu thẳng, không ngẩng lên hoặc cúi xuống. Phần đầu, thân người, mông, bắp chân, gót chân duy trì trên một đường thẳng. Bàn tay hướng về phía trước, đặt trước ngực và vai, khuỷu tay hướng không quá 45 độ ra bên ngoài. Kiễng ngón chân để nâng phần thân lên song song với mặt sàn. 

Từ từ hạ người xuống kết hợp với hít sâu rồi nâng người lên và thở ra, duy trì tư thế trong khoảng 30 giây rồi lặp lại động tác trên 10 lần (tương đương với 1 tổ). Sau mỗi tổ người tập có thể nghỉ 10-15 giây và tập tiếp, mỗi lần chỉ nên tập từ 3-4 tổ.

Lưu ý khi hít đất với người thoát vị đĩa đệm

Thoát vị đĩa đệm có hít đất được không và có nên chống đẩy không?
Lưu ý khi hít đất với người thoát vị đĩa đệm

Cột sống là nơi chịu lực nhiều nhất khi thực hiện động tác hít đất. Vì vậy, tập sai tư thế có ảnh hưởng rất lớn đến vùng này. Để tránh những ảnh hưởng không tốt có thể xảy ra do tập hít đất ở người thoát vị, bệnh nhân cần chú ý tập đúng tư thế.

Trong khi tập luyện, cần có khả năng giữ thăng bằng tốt để không bị ngã và tuân thủ theo đúng hướng dẫn của huấn luyện viên thể hình.

Duy trì tư thế hít đất chuẩn đó là người thẳng. Người bị thoát vị đĩa đệm khi hít đất không đưa người lên quá cao cũng không được hạ quá thấp gần mặt đất vì động tác này làm cho tư thế chống đẩy bị lệch. Việc thả lỏng đột ngột cũng là lưu ý cần tránh vì nó khiến vùng lưng trũng xuống làm tăng áp lực lên các đốt sống vùng thắt lưng.

Người tập cần đặt tay phía trước ngực và vai hướng về phía trước theo chiều thằng nhằm tránh ảnh hưởng không tốt đến các cơ vùng vai. Chú ý khoảng cách giữa 2 bàn tay rộng hơn vai một chút.

Không hướng khuỷu tay ra ngoài lớn hơn 45 độ đề giảm áp lực lên vùng cổ tay, giảm nguy cơ gây chấn thương ở vùng khác của bệnh nhân thoát vị đĩa đệm khi hít đất.

Một điều quan trọng là người bệnh không nên tập luyện quá sức với cường độ cao. Điều này thực sự không tốt đối với vùng cột sống vì nó làm gia tăng đáng kể áp lực lên vùng này, đặc biệt là vùng thoát vị.

Trong khi tập luyện, nếu cảm thấy bệnh có dấu hiệu, diễn biến bất thường, xấu đi, các cơn đau nặng và thường xuyên hơn thì nên dừng tập luyện ngay lập tức và đi khám bác sĩ.

Xem thêm >> Thoát vị đĩa đệm có nên đi bộ không, có chạy bộ được nhiều không?

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm một số bài tập tốt cho vùng cột sống thắt lưng khác như bài tập kéo căng gân khoeo kết hợp ghế, bài tập kéo giãn cơ kết hợp khăn mềm, thực hiện động tác tư thế rắn hổ mang… 

Kết hợp xen kẽ giữa các bài tập này với hít đất có thể giúp đẩy nhanh tiến trình điều trị bệnh và giảm các cơn đau do đĩa đệm chèn ép lên các cơ quan khác hiệu quả.

Các thông tin trên đây đã giúp bạn đọc giải đáp thắc mắcThoát vị đĩa đệm có hít đất được không, chống đẩy được bao cái?”. Các bạn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ để chọn cho mình chế độ tập luyện hiệu quả nhất. Chúc các bạn mau khỏe mạnh!

Hidden Content

Ngày cập nhật gần nhất:

Bác sĩ đa khoa Trần Hùng Bác sĩ Nguyễn Bá Vưỡng

Về Bác sĩ Nguyễn Bá Vưỡng

Bác sĩ Nguyễn Bá Vưỡng sinh ngày 25/06/1959, nguyên là Phó khoa Đông y giữ quân hàm Đại tá tại Viện YHCT Quân Đội. Bác sĩ Nguyễn Bá Vưỡng hiện đang là cố vấn, tác giả nội dung tại chuyên mục xương khớp trên Iwt Hà Nội - Cẩm nang chăm sóc sức khỏe đầy đủ nhất.
Xem tất cả các bài viết của Bác sĩ Nguyễn Bá Vưỡng →

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.