Thoát vị đĩa đệm có tập yoga được không, yoga chữa thoát vị đĩa đệm

Thoát vị đĩa đệm có tập yoga được không, yoga chữa thoát vị như thế nào là thắc mắc của nhiều người bệnh. Trong xã hội hiện đại, tập yoga là lựa chọn của ngày càng nhiều người vì công dụng cải thiện sức khỏe tổng quát. Vậy phải tập yoga như thế nào để trị bệnh hiệu quả.

Thoát vị đĩa đệm có tập yoga được không?

Thoát vị đĩa đệm có tập yoga được không, yoga chữa thoát vị đĩa đệm
Thoát vị đĩa đệm có tập yoga được không

Yoga là một phương pháp tập luyện đòi hỏi phải có sự tập trung cao độ giữa thể xác và tinh thần tại cùng một thời điểm. Người tập sẽ học cách tập trung kiểm soát hơi thở và cơ thể ở trong một tư thế từ đó làm chủ sự dẻo dai của cơ thể, nâng cao sức khỏe, cải thiện sức khỏe và nâng cao trí tuệ. 

Hiện này, ngày càng nhiều người tìm đến Yoga vì nhiều công dụng cho sức khỏe thể chất và tinh thần. Yoga được công nhận rằng mang lại nhiều lợi ích cho lưng. Thông qua đó, bộ môn này có thể giúp điều trị những căn bệnh về xương khớp, vậy chữa thoát vị đĩa đệm bằng yoga có được không? 

Yoga có rất nhiều tư thế có tập trung vào lưng và bụng, hai nhóm cơ chính của hệ thống cơ bắp của cột sống. Những nhóm cơ này sẽ giúp giảm đáng kể những cơn đau do thoát vị gây ra. Yoga có tác dụng kéo giãn cơ lưng giúp bạn giảm nhức mỏi và tăng cường độ dẻo dai của xương khớp đang kể. Những động tác này còn có thể giúp kích thích tuần hoàn và lưu thông mạch máu.

Yoga chữa thoát vị đĩa đệm như thế nào?

Đĩa đệm thoát vị là tình trạng khi nhân nhầy đĩa đệm cột sống thoát ra khỏi vị trí bình thường trong vòng sợi gây ra hội chứng thắt lưng hông điển hình. Bệnh tuy không nguy hiểm đến tính mạng nhưng lại có những ảnh hưởng nhất định đến vận động và cuộc sống của người bệnh. Đây là căn bệnh thường gặp nhất trong những nhóm bệnh về cột sống với tỷ lệ 30% ở người trưởng thành.

Ngày này, việc điều trị bệnh không nhất thiết phải dùng thuốc. Các phương pháp kéo nắn xương khớp, châm cứu, massage hay yoga đang là những xu hướng điều trị bệnh của nhiều bệnh nhân. Trong số các phương pháp điều trị không dùng thuốc trên, yoga đang chiếm ưu thế vì hiệu quả điều trị bệnh và cải thiện sức khỏe cao. Yoga chữa thoát vị đĩa đệm như thế nào mà được nhiều người tin dùng đến như thế?

Như đã nói ở phần trước, yoga có những bài tập tập trung vào nhóm cơ lưng và bụng. Những tư thế có thể kéo giãn giúp giảm những cơn nhức mỏi do bệnh gây ra. Ngoài ra, những động tác này có thể tăng cường độ dẻo dai cho xương khớp, giúp nhanh chóng đẩy lùi căn bệnh khó chịu này.

Vậy tập yoga như thế nào để chữa thoát vị hiệu quả nhất? Bài viết xin giới thiệu đến bạn đọc 5 bài tập thoát vị đĩa đệm với yoga mà bạn có thể áp dụng tại nhà để điều trị bệnh.

Bài tập yoga điều trị thoát vị số 1: Tư thế “rắn hổ mang”

  • Nằm sấp với hai tay chống xuống sàn, đặt dưới vai
  • Duỗi thẳng các ngón chân ra mặt sàn
  • Cuộn rốn vào trong và nâng phần xương chậu lên
  • Ấn lòng bàn tay xuống sàn và đẩy phần cơ thể lên khỏi mặt sàn
  • Giữ tay thẳng, ngón chân, cẳng chân, hông đặt trên mặt sàn sau đó nghiêng cằm và nâng ngực lên
  • Hít thở bình thường và giữ tư thế này trong 15 – 30 giây

Bài tập yoga chữa thoát vị đĩa đệm số 2: Tư thế trẻ con

Hidden Content

  • Đầu tiên quỳ gối trên sàn nhà, mở rộng đầu gối và ngồi trên gót chân
  • Tiếp theo gập người sao cho phần thân nằm giữa hai đùi, tựa đầu lên sàn nhà
  • Duỗi thẳng hai tay về phía trước, lòng bàn tay úp xuống sàn
  • Hít thở sâu và giữ tư thế này trong 1 phút

Bài tập yoga điều trị thoát vị đĩa đệm số 3: Tư thế ngồi xoay lưng

  • Ngồi bắt chéo chân, thẳng lưng
  • Đặt tay trái lên đầu gối, tay phải ra sau lưng, cánh tay phải và các ngón tay xoay ra ngoài, đặt lên sàn
  • Hít thở đều sau đó xoay người sang bên phải, giữ trong 60 giây
  • Thực hiện tương tự cho bên còn lại, lặp lại ít nhất 3 lần

Bài tập yoga trị thoát vị đĩa đệm số 4: Tư thế cây cầy

  • Nằm ngửa, co gối, hai chân rộng bằng vai và chạm sàn, hai tay dọc theo thân
  • Hít sâu sau đó nâng bụng và hông lên tối đa, hai chân co sát mông, vai và cổ gáy tỳ xuống sàn
  • Thở đều và giữ yên trong 45 giây đến một phút sau đó trở về tư thế ban đầu
  • Lặp lại động tác này từ 3 – 5 lần
Thoát vị đĩa đệm có tập yoga được không, yoga chữa thoát vị đĩa đệm
Tư thế cây cầu

Bài tập yoga chữa thoát vị đĩa đệm số 5: Tư thế châu chấu

  • Nằm úp xuống sàn, kéo giãn hai cánh tay và đặt dọc theo thân
  • Hít thở sau đó nâng đầu, ngực cánh tay và cẳng chân lên khỏi sàn, lưu ý giữ cánh tay và cẳng chân thẳng
  • Tập trung hít thở, thả lỏng ngón tay và ngón chân
  • Giữ tư thế này từ 5 – 30 giây

Lưu ý khi tập yoga với người thoát vị đĩa đệm

Việc điều trị chỉ đạt hiệu quả cao nhất khi người bệnh tuân thủ những yêu cầu quan trọng dù đó là phương pháp gì. Nếu chọn yoga, bạn nên lưu ý một số điểm sau để đạt được hiệu quả cao nhất trong việc điều trị thoát vị.

Thoát vị đĩa đệm có tập yoga được không, yoga chữa thoát vị đĩa đệm
Lưu ý khi tập yoga với người thoát vị đĩa đệm
  1. Trước khi tập luyện bất kỳ môn thể thao nào, người bệnh nên hỏi ý kiến bác sĩ trước để tránh sai lầm khiến bệnh trầm trọng hơn.
  2. Khởi động từ 10 – 15 phút trước khi tập để giãn cơ và làm ấm cơ thể.
  3. Nên tập trong không gian rộng rãi, thoáng mát và tập cùng với thảm.
  4. Lưu ý nên chọn trang phục thoải mái, không quá chật để có thể thuận tiện thực hiện mọi động tác.
  5. Nên giữ ổn định hơi thở trong quá trình tập yoga chữa thoát vị đĩa đệm.
  6. Đối với những người mới tập thì chỉ nên đi từng bước, chọn những động tác vừa sức, không quá khó trước để tránh gặp chấn thương.
  7. Yoga tốt nhất nên tập vào sáng sớm hoặc buổi chiều.
  8. Nên duy trì thói quen tập luyện đều đặn, 3 – 4 buổi/tuần.
  9. Nếu có những triệu chứng như chóng mặt, thở dốc, nhịp tim không đều hoặc đau cột sống thì nên ngừng tập và tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn đọc giải đáp phần nào cho câu hỏi “Thoát vị đĩa đệm có tập yoga được không?”. Với nhiều công dụng điều trị bệnh và cải thiện sức khỏe, yoga là một trong những phương pháp điều trị đáng để thử. Chúc bạn cải thiện được tình trạng sức khỏe sớm nhất có thể. 

Hidden Content

Ngày cập nhật gần nhất:

Bác sĩ đa khoa Trần Hùng Bác sĩ Nguyễn Bá Vưỡng

Về Bác sĩ Nguyễn Bá Vưỡng

Bác sĩ Nguyễn Bá Vưỡng sinh ngày 25/06/1959, nguyên là Phó khoa Đông y giữ quân hàm Đại tá tại Viện YHCT Quân Đội. Bác sĩ Nguyễn Bá Vưỡng hiện đang là cố vấn, tác giả nội dung tại chuyên mục xương khớp trên Iwt Hà Nội - Cẩm nang chăm sóc sức khỏe đầy đủ nhất.
Xem tất cả các bài viết của Bác sĩ Nguyễn Bá Vưỡng →

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.