Bị đầy bụng nên ăn gì và không nên ăn gì tiêu hóa nhanh, hết khó chịu

Bị đầy bụng nên ăn gì và không nên ăn gì? Đây là băn khoăn của rất nhiều người. Chắc hẳn trong chúng ta ai cũng đã một lần bị chướng bụng đầy hơi, chứng này không nguy hiểm nhưng gây khó chịu và ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống hàng ngày. Hãy đọc bài viết dưới đây và tìm câu trả lời nhé!

Bị đầy bụng nên ăn gì và không nên ăn gì tiêu hóa nhanh, hết khó chịu
Chướng bụng khó tiêu nên ăn gì?

Chứng bụng đầy hơi là tình trạng hơi bị tích tụ nhiều ở dạ dày hoặc ruột, điều này làm bụng của bạn căng cứng đi kèm với ợ hơi, ợ nóng, buồn nôn, nôn, bụng ậm ạch khó chịu,… Tình trạng ăn không tiêu có thể do thói quen ăn uống không đúng cách, sử dụng thuốc hoặc mắc một số các bệnh về đường tiêu hóa. 

Vậy đầy bụng nên ăn gì? Sau đây là một số những chia sẻ từ chuyên gia dinh dưỡng về một loại thực phẩm bạn nên ăn để tránh phải gặp “vị khách” không mời mà tới.

Bị đầy bụng nên ăn gì?

Nên ăn các loại thức ăn mềm

Các loại thức ăn mềm như cơm mềm, cháo vừa dễ ăn vừa dễ tiêu, tránh gây gánh nặng cho hệ tiêu hóa. Cháo trắng hay các món cháo như cháo đậu xanh, cháo đậu đen, cháo tía tô,… vừa bổ dưỡng vừa xoa dịu dạ dày, giảm tình trạng căng chướng, khó chịu. 

Người đầy bụng nên ăn nhiều rau xanh

Rau xanh là một trong những câu trả lời đến bạn. Không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn là lựa chọn tốt cho người bị chướng bụng đầy hơi. Chất xơ trong rau cung cấp ít calo cho cơ thể nhưng chúng rất có ý nghĩa với hệ tiêu hóa, nó có tác dụng hút nước và nở ra làm mềm khối phân, tăng nhu động ruột. Vì vậy, rất dễ hiểu tại sao táo bón là vấn đề thường xuyên xảy ra đối với người ăn ít hoặc không ăn rau.

Chất xơ trong rau còn hấp thu các chất độc ở đại tràng, tăng sự phát triển của vi khuẩn có lợi, đặc biệt còn làm giảm nguy cơ viêm và ung thư đại tràng. 

Xem Thêm: Đầy bụng khó tiêu uống thuốc gì và uống gì tốt và hiệu quả nhất?

Tăng cường ăn Đu đủ

Đu đủ là loại quả nhiệt đới dễ ăn, tạo cảm giác ngon miệng, nó chứa enzym papain giúp quá trình tiêu hóa diễn ra thuận lợi hơn. Ăn đu đủ còn giúp đường ruột hoạt động năng suất hơn, dễ đi đại tiện từ đó cải thiện chứng chướng bụng ăn không tiêu. Nếu không ăn được đu đủ, bạn có thể mua viên papain ở hiệu thuốc.

Bị đầy bụng nên ăn nhiều Dứa

Dứa không còn là loại quả xa lạ đối với gia đình Việt Nam, dứa là loại quả thơm ngon có thể ăn trực tiếp hoặc chế biến thành các món ăn. Trong dứa có bromelin – một chất giúp thúc đẩy hoạt động của hệ tiêu hóa.

Ngoài ra, một số nghiên cứu cho thấy dứa có khả năng phòng ung thư. Tuy nhiên, dứa không nên được khuyến khích sử dụng với người bị viêm loét dạ dày và bệnh thận.

Nên ăn các loại Chuối

Chuối là loại quả dễ ăn, giàu dưỡng chất và có tác dụng rất tốt trong tăng cường hoạt động hệ tiêu hóa. Kali trong chuối cân bằng Natri trong dạ dày rất tốt cho việc giảm tình trạng khó tiêu.

Bị đầy bụng nên ăn Sữa chua

Sữa chua từ lâu đã nổi tiếng với công dụng tăng cường bổ sung lợi khuẩn hỗ trợ hệ tiêu hóa. Probiotic được tạo ra trong quá trình lên men sữa chua giúp tiêu hóa dễ dàng hơn, làm dịu dạ dày và ruột hấp thu được nhiều dưỡng chất. 

Bị đầy bụng nên ăn Gừng

Gừng không chỉ là gia vị dùng trong bếp ăn hàng ngày, nó còn có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa rất hiệu quả. Gừng có vị cay nóng, tăng cường lưu thông mạch máu, tăng nhu động ruột, khiến hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru và giảm cảm giác buồn nôn. 

Bạn có thể chế biến gừng cùng các món ăn hàng ngày, uống 1 chén rượu gừng hay uống trà gừng đều có công dụng giảm chướng bụng hiệu quả.

Nên ăn các loại Bạc hà

Bạc hà được bổ sung vào bữa ăn không phải chỉ vì trang trí hay hương thơm dễ chịu của nó, do bạc hà có tác dụng chống co thắt tiêu hóa, dịu dạ dày và giảm axit trong dạ dày.

Ngoài ăn kèm bạc hà với món ăn, bạn có thể uống trà bạc hà hoặc tinh dầu nếu muốn.

Bị đầy bụng không nên ăn gì?

Bị đầy bụng nên ăn gì và không nên ăn gì tiêu hóa nhanh, hết khó chịu
Đầy bụng khó tiêu không nên ăn gì?

Ngoài ra, các bạn cũng cần phải chú ý những loại thực phẩm không tốt cho dạ dày của bạn. Dưới đây là một số loại thực phẩm nên tránh nếu không muốn gặp tình trạng khó tiêu.

Người đầy bụng không nên ăn đồ chiên nướng

Đồ chiên nướng thường có hàm lượng chất béo rất cao, chúng làm tăng gánh nặng lên hệ tiêu hóa, gây khó tiêu. Ngoài ra, thực phẩm chiên nướng nhiều dầu mỡ còn sinh hơi gây chướng bụng.

Thức ăn chứa hàm lượng fructose cao

Đồ ngọt là thực phẩm yêu thích của rất nhiều người, nhưng tiêu thụ nhiều đồ ngọt không chỉ gia tăng nguy cơ tiểu đường, béo phì cùng nhiều bệnh có hại cho sức khỏe khác mà còn cả khó tiêu. Ăn nhiều thực phẩm có hàm lượng fructose cao dễ sinh khí, gây chướng bụng đầy hơi.

Bị đầy bụng không nên ăn nhiều Ngũ cốc (bánh mì đen, lúa mì)

Bánh mì đen hay lúa mì là thực phẩm chứa một lượng lớn chất xơ không hòa tan, khi vào đường tiêu hóa, chúng dễ khiến vi khuẩn lên men từ đó hình thành khí thừa, gây đầy hơi. 

Ngoài ra, trong bánh mì đen hay lúa mì còn chứa hàm lượng fructan cao, không bị phân hủy trong quá trình tiêu hóa. Với những người bị dị ứng gluten, ngũ cốc còn có thể phá hủy thành ruột non.

Lưu ý khi ăn uống với người bị đầy bụng

Đầy hơi khó tiêu là tình trạng không cấp tính gây nguy hiểm, nhưng cảm giác nó mang lại hoàn toàn không dễ chịu. Các triệu chứng như ợ hơi, chướng bụng, táo bón, trung tiện,… ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống hàng ngày. Sau đây là một số lưu ý khi ăn uống đối với người bị khó tiêu:

Bị đầy bụng nên ăn gì và không nên ăn gì tiêu hóa nhanh, hết khó chịu
Một số lưu ý khi ăn uống để tránh tình trạng khó tiêu
  • Thay đổi thói quen ăn uống không khoa học, không nên ăn quá no đặc biệt là trước khi đi ngủ, có thể chia ăn thành nhiều bữa nhỏ trong ngày, không nên ăn một bữa ăn quá nhiều chất hay uống kèm nước có gas trong bữa ăn, ăn chậm, nhai kỹ, không nô đùa cười nói trong bữa ăn, không ăn thức ăn nhiều dầu mỡ.
  • Người bị đầy bụng nên ăn thức ăn mềm, dễ tiêu, ăn nhiều rau xanh, trái cây để bổ sung chất xơ, tăng cường sức khỏe và cải thiện hoạt động của hệ tiêu hóa;
  • Uống nước đầy đủ mỗi ngày;
  • Ăn uống đúng giờ, không nên bỏ bữa;
  • Tránh uống quá nhiều bia, rượu;
  • Phân bố thời gian làm việc hợp lý, tránh làm việc quá sức, căng thẳng hay stress kéo dài;
  • Kết hợp luyện tập thể dục thể thao thường xuyên để giữ tinh thần luôn thoải mái, cải thiện hệ tiêu hóa và tăng sức đề kháng cho cơ thể;
  • Tập thói quen uống một số loại trà thảo mộc như trà gừng, trà hoa cúc, trà bạc hà,… Các loại trà này vừa có công dụng giảm đau, vừa thư giãn tinh thần và giúp làm dịu hệ tiêu hóa.

Bài viết trên đây đã trả lời cho câu hỏi bị đầy bụng nên ăn gì và không nên ăn gì. Hãy xây dựng và duy trì cho mình một chế độ ăn uống và sinh hoạt điều độ để tình trạng chướng bụng khó tiêu không tái diễn nữa. Tuy nhiên, bài viết chỉ có vai trò tham khảo, không thể thay thế chỉ định của bác sĩ, nếu bạn gặp các vấn đề bệnh lý về đường tiêu hóa, hãy đến bệnh viện để được khám và chữa trị kịp thời.

Hidden Content

Ngày cập nhật gần nhất:

Bác sĩ đa khoa Trần Hùng Bác sĩ đa khoa Trần Hùng

Về Bác sĩ đa khoa Trần Hùng

Bác sĩ Trần Hùng sinh ngày 25/04/1960 tại xã Đại Bái, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh. Từ năm 1978 - 1981 ông học tại Trường trung học phổ thông Gia Bình - Huyện Gia Bình - Tỉnh Bắc Ninh. Từ năm 1982 - 1987 ông thi đỗ và theo học tại Trường đại học Y Hà Nội.Bác sĩ đa khoa Trần Hùng hiện là tác giả, cố vấn chuyên môn về các thông tin y tế, sức khỏe trên website: iwthanoi.vn,
Xem tất cả các bài viết của Bác sĩ đa khoa Trần Hùng →

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.