Gai cột sống có nên tập gym không, người gai đôi tập gym tốt không?

Gai cột sống có nên tập gym không? Hay của những người gai đôi cũng vậy, đây luôn là băn khoăn, lo lắng của nhiều người, đặc biệt là những người mang trong mình căn bệnh này. Bài viết dưới đây sẽ giúp quý độc giả có lời giải đáp chi tiết nhất về vấn đề này.

 

Gai cột sống có nên tập gym?

Gai xương sống là một căn bệnh nằm trong nhóm bệnh thoái hóa cột sống thường gặp. Căn bệnh này xảy ra khi các gai xương mọc lấn ra phía ngoài hoặc 2 bên của cột sống. Khi phần xương mọc thêm này tiếp xúc với các xương khác hoặc các rễ thần kinh, dây chằng thì sẽ gây nên sự đau đớn cho người bệnh.

Gai cột sống có nên tập gym không, người gai đôi tập gym tốt không?
Bị gai cột sống có nên tập gym không?

Gai xương thường gặp ở một số đốt sống nhất định nên dựa vào vị trí bị gai có thể chia ra thành: gai đốt sống thắt lưng, ngực và cổ. Khi mắc căn bệnh này người bệnh thường bị giảm một số chức năng vận động nên thường có thắc mắc gai cột sống có nên tập gym không.

Theo các lời khuyên của chuyên gia y tế thì người bị gai đốt sống nên tập gym vì những lý do sau đây:

  • Các hoạt động khi tập gym có tác dụng giúp cơ và xương khớp lấy lại độ dẻo dai, linh hoạt nhờ đó có tác dụng hỗ trợ trị bệnh hiệu quả.
  • Một vài bài tập với cường độ vừa phải tác động gián tiếp vào phần đốt sống bị đau nên có tác dụng như một cách nắn bóp giúp thuyên giảm những cơn đau.
  • Các động tác khi tập gym giúp hệ tuần hoàn máu trong cơ thể hoạt động hiệu quả hơn, giải phóng những dây thần kinh bị chèn ép ở phần cột sống.
  • Ngoài ra tập gym đều đặn sẽ giúp cơ thể tiết ra một loại hormone giúp tinh thần sảng khoái, đẩy lùi những cơn mệt mỏi, stress. Nhờ vậy mà quá trình trị bệnh cũng tiến triển tốt đẹp hơn.

Tuy nhiên khi người bệnh gai cột sống tập gym cần lưu ý những điều dưới đây:

  • Điều đầu tiên cũng là quan trọng nhất là bạn phải xác định được chắc chắn vị trí đốt sống mà bạn bị gai, ở phần cổ, ngực, hay thắt lưng để lựa chọn cho bản thân những bài tập phù hợp nhất với tình hình cơ thể hiện tại.
  • Khởi động kỹ trước khi tập để cơ thể bạn luôn trong trạng thái sẵn sàng đón nhận các tác động từ bên ngoài. Rất nhiều người không khởi động kỹ trước khi tập gym và gián tiếp làm căn bệnh gai cột sống của bản thân nghiêm trọng hơn.
  • Hạn chế những bài tập liên quan đến nâng tạ, đẩy tạ nặng. Bạn có thể lựa chọn những bài tập với máy chạy bộ, xe đạp tập thể dục, bài tập squat,…. Hoặc để yên tâm hơn bạn nên tham khảo ý kiến của nhân viên phòng tập, huấn luyện viên trước khi quyết định tập một loại máy hay một bài tập nào đó. 
  • Sau khi tập xong, người bị bệnh này nên áp dụng một vài động tác xả cơ, massage vùng lưng, tắm nước nóng để các mạch máu được thông hoàn toàn và các cơ được giãn hiệu quả.

Gai đôi cột sống có nên tập gym?

Nhiều người vẫn thường nhầm lẫn gai cột sống và gai đôi cột sống là cùng một căn bệnh nhưng thực chất đây là 2 căn bệnh hoàn toàn khác nhau.

Gai đôi cột sống là thuật ngữ để chỉ tình trạng cột sống bị tách đôi tại một đốt sống nhất định, phổ biến nhất là ở đốt sống S1 vùng thắt lưng. Đây là một dạng bệnh bẩm sinh do trong quá trình hình thành thai nhi, phân bào hình thành cột sống bị tách làm đôi. 

Gai cột sống có nên tập gym không, người gai đôi tập gym tốt không?
Người bệnh gai đôi cột sống tập Gym có tốt không?

Tuy nhiên trong những năm gần đây, do các tác động từ công việc, thói quen sinh hoạt thiếu khoa học cũng đã khiến một số người từ độ tuổi 25-50 cũng bị mắc căn bệnh này. Các đốt sống bị gai đôi thường ở vị trí S1, S2, L5 và tỷ lệ nam giới mắc bệnh thường cao hơn nữ giới.

Để trả lời được câu hỏi gai đôi cột sống có nên tập gym không thì đầu tiên bạn cần xác định xem mình thuộc loại gai đôi cột sống nào. Có 3 loại gai đôi cột sống: 

  • Gai đôi cột sống ẩn: Đây là dạng nhẹ của loại bệnh này, thường ít gây đau đớn và dễ dàng điều trị. Người bị mắc loại bệnh này vẫn có thể tập gym bình thường.
  • Gai đôi cột sống có nang: Loại gai đôi này thường nặng hơn và ảnh hưởng đến phần tủy sống ở một mức độ nhất định. Nếu người bệnh bị mắc bệnh này thì vẫn có thể tập gym nhưng cần hạn chế những dạng bài tác động quá nặng vào phần lưng và phần chân. Vì khi có lực tác dụng vào chân thì lưng là bộ phận bị ảnh hưởng nhiều nhất.
  • Gai đôi cột sống thoát vị màng não: Đây là loại bệnh nặng nhất khi dịch tủy, dịch màng não tràn ra ngoài, để lại nhiều biến chứng nhất liên quan đến đường tiết niệu và đường ruột. Đối với loại thứ 3 này thì chúng tôi khuyên bạn không nên tập gym. Bạn có thể vận động một vài động tác nhẹ nhàng tại nhà sau khi đã xin lời khuyên của bác sĩ hoặc chuyên gia y tế.

Khi người bệnh gai đôi cột sống tập gym thì sẽ đem lại những lợi ích có thể kể đến như:

  • Khi bị gai đôi cột sống những dây thần kinh sẽ bị chèn ép ảnh hưởng nhiều đến các vận động. Đặc biệt là vận động vùng chân dưới, gây nên triệu chứng teo cơ thường thấy. Tập gym hỗ trợ giải phóng những dây thần kinh vận động này.
  • Gai đôi cột sống gây ra các chứng rối loạn phản xạ, rối loạn cảm giác, rối loạn dinh dưỡng nên tập gym hỗ trợ một phần cân bằng lại các phản ứng này của cơ thể.

Chính nhờ những lý do trên đây mà người bị căn bệnh này nên tập gym với mức độ vừa phải tùy theo tình trạng bệnh tình. Đồng thời cũng nên lưu ý những điều ở phần trên để quá trình tập luyện đạt hiệu quả cao, không ảnh hưởng đến bệnh tình.

Bài viết trên đây đã giúp giải đáp câu hỏi bị gai cột sống, gai đôi cột sống có nên tập gym không của quý độc giả. Hy vọng rằng sau bài viết này bạn sẽ tìm được cho mình một chế độ tập gym phù hợp để góp phần chữa bệnh hiệu quả. 

Hidden Content

Ngày cập nhật gần nhất:

Bác sĩ đa khoa Trần Hùng Bác sĩ Nguyễn Bá Vưỡng

Về Bác sĩ Nguyễn Bá Vưỡng

Bác sĩ Nguyễn Bá Vưỡng sinh ngày 25/06/1959, nguyên là Phó khoa Đông y giữ quân hàm Đại tá tại Viện YHCT Quân Đội. Bác sĩ Nguyễn Bá Vưỡng hiện đang là cố vấn, tác giả nội dung tại chuyên mục xương khớp trên Iwt Hà Nội - Cẩm nang chăm sóc sức khỏe đầy đủ nhất.
Xem tất cả các bài viết của Bác sĩ Nguyễn Bá Vưỡng →

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.