Bị gai cột sống có nên đi bộ, chạy bộ không? Cường độ, tần suất

Gai cột sống có nên đi bộ, chạy bộ không là vấn đề được nhiều người bệnh quan tâm. Có những quan điểm cho rằng việc này sẽ khiến xương ngày càng đau nhức, một số người khác thì nhận định không phải như vậy. Hãy cùng tìm hiểu thông tin trong bài viết này.

Bị gai cột sống có nên đi bộ không?

Người bị gai xương sống sẽ thường xuyên cảm thấy đau nhức, ngại vận động nên tập thể thao với họ là một điều không thể. Họ nghĩ việc tránh vận động nhiều và nghỉ ngơi sẽ giúp bệnh tình tiến triển tốt lên.

Tuy nhiên, đó là một suy nghĩ sai lầm, vì việc vận động nhẹ nhàng và phù hợp được các chuyên gia xương khớp khuyến cáo rất tốt cho người bị bệnh lý này. Vậy liệu bệnh gai cột sống có nên đi bộ không? Câu trả lời là có. Đi bộ chính là môn thể thao dễ thực hiện mà vẫn đem lại hiệu quả cao. Chắc chắn, khi nghe tới những lợi ích của việc đi bộ bạn sẽ mong muốn tập sớm nhất có thể:

  • Đi bộ là cách giúp bạn duy trì cân nặng phù hợp, hạn chế tình trạng béo phì, thừa cân sẽ ảnh hưởng tới bệnh gai xương. Việc cân nặng quá khổ sẽ tạo ra nhiều áp lực lên xương khớp và dây chằng, từ đó dẫn đến tình trạng thoái hoá, viêm, bào mòn rất nguy hiểm.
  • Đi bộ chữa gai cột sống và giúp cải thiện khả năng đàn hồi cho xương khớp, làm chúng hoạt động nhanh nhẹn và nhịp nhàng hơn.
  • Thực hiện đi bộ thường xuyên là phương pháp giảm tối đa nguy cơ loãng xuyên do các khớp được hoạt động đều đặn. Những triệu chứng như viêm khớp, đau nhức cũng giảm đáng kể.
  • Cấu trúc xương sống cũng dẻo dai, không còn tình trạng co cứng do được luyện tập thường xuyên. Ngoài ra, việc loại bỏ độc tố và bổ sung các chất dinh dưỡng phát triển các mô xương cũng diễn ra trơn tru hơn.
Bị gai cột sống có nên đi bộ, chạy bộ không? Cường độ, tần suất
Bị gai cột sống có nên đi bộ không

Những người bệnh khi đi bộ cần lưu ý những điểm sau:

  • Bạn nên dành 5 phút để khởi động nhẹ trước khi đi bộ 30 phút mỗi ngày. Khi mới đi nên đi gia tốc chậm rồi tăng tốc dần dần để tránh bị quá sức.
  • Phải để ý đến tư thế đi bộ: Lưng và đầu phải thẳng, luôn hướng về trước, 2 tay cần không gian tự do để đánh tự nhiên.
  • Hít thở nhịp nhàng để không làm mất sức. Có thể hít sâu bằng mũi rồi thở từ từ bằng miệng là hợp lý.

Gai cột sống có nên chạy bộ?

Theo nhiều chuyên gia xương khớp, gai xương sống xảy ra do một trong những nguyên nhân chính là người bệnh ít vận động. Việc chạy bộ chính là một môn thể thao rất phù hợp cho những người bệnh này. Nếu tập chạy đúng phương pháp và đều đặn thì bệnh tình sẽ mau chóng khỏi. Tuy nhiên, chỉ những người bị gai cột sống dạng nhẹ mới nên chạy bộ.

Bị gai cột sống có nên đi bộ, chạy bộ không? Cường độ, tần suất
Bị gai cột sống có nên chạy bộ không (ảnh minh họa)

Một số lợi ích của việc chạy bộ cho những người bị gai xương:

  • Chạy bộ giúp giảm đau nhức vì những dây thần kinh có thể thoát khỏi sự chèn ép trong lúc chạy, làm người bệnh khỏe mạnh và sung sức hơn.
  • Những người bệnh thường rất ngại vận động vì họ sợ đau. Tuy vậy với vấn đề “gai cột sống có nên chạy bộ”, các chuyên gia đều nói rằng việc chạy bộ sẽ giúp các khớp có khả năng hoạt động một cách linh hoạt hơn. Chạy bộ cũng đồng thời bồi đắp khả năng chịu đựng của chúng, tình trạng co cứng cũng vì thế mà dần biến mất.

Chạy bộ là một mức nâng cao của đi bộ. Vì thế, người bệnh hãy tập đi bộ trong một thời gian trước đó rồi mới chuyển sang chạy bộ. Trước khi chạy cũng cần những động tác làm nóng cơ thể như: Xoay cẳng chân, cổ chân; xoay khớp đầu gối; xoay hông; xoay cẳng tay và cánh tay; xoay cổ. Khi thực hiện, nếu có phần nào bị đau thì hãy dừng lại ngay, không được quá sức. Bài khởi động nhẹ nhàng chỉ nên làm trong tối đa 10 phút rồi bắt đầu chạy.

Bị gai cột sống muốn chạy bộ thì bạn phải thực hiện đúng tư thế: Lưng và đầu luôn thẳng rồi hướng về trước, khớp vai nên để ở tư thế thoải mái nhất, tay đánh theo nhịp điệu, điều hòa nhịp thở,phần hông phối hợp với chân nhịp nhàng.

Trước khi tập cần chọn loại trang phục thoải mái, thấm hút mồ hôi, nên ăn nhẹ trước khi luyện tập. Trong lúc tập có những dấu hiệu bất thường cần phải dừng lại và nên đi khám sớm xem có tác động nào xấu không. Hãy tập trung giữ gìn sức khoẻ và thực hiện theo đúng phác đồ điều trị của bác sĩ.

Gai đôi cột sống có nên chạy bộ nhiều?

Gai đôi xương sống là một trong những dạng bệnh bẩm sinh, tình trạng này có thể hình thành từ trong bụng mẹ. Khi phần thân xương sống và ống thần kinh đều không được đóng hoàn toàn nên xương sống bị chia làm đôi. Hiện nay, bệnh được chia làm 3 loại: Thể ẩn, thể có nang và thoát vị màng não (thứ tự sắp xếp từ nhẹ đến nặng).

Một số triệu chứng điển hình của bệnh gai đôi xương là: Thường xuyên bị tê bì chân tay; những cơn đau xương sống lan sang các vùng khác như xương chậu hay thắt lưng, thậm chí là xuống bắp chân, cẳng chân hay bàn chân; các cơn đau khiến người bệnh khó khăn trong việc đi lại; ở giai đoạn nặng, người bệnh sẽ không kiểm soát được tình trạng đại tiện – tiểu tiện vì ống tủy đã bị thu hẹp.

Bị gai cột sống có nên đi bộ, chạy bộ không? Cường độ, tần suất
Gai đôi cột sống có nên chạy bộ (ảnh minh họa)

Hiện nay, bệnh lý này đang có 3 phương pháp điều trị phổ biến là theo Tây y, Đông y hoặc phương pháp phẫu thuật. Tuỳ vào tình trạng bệnh cũng như mong muốn của người bệnh mà bác sĩ sẽ đưa ra phương án thích hợp.

Với thắc mắc rằng liệu gai đôi cột sống có nên chạy bộ, các bác sĩ cũng khuyến cáo rằng nếu ở tình trạng nhẹ thì có thể tuy nhiên không được chạy quá nhiều. Tốt nhất là nên tham khảo ý kiến bác sĩ để có những lời khuyên chính xác nhất.

Trong trường hợp chạy bộ, người bệnh cần đáp ứng đúng các tiêu chí an toàn: Khởi động nhẹ trước khi chạy, chạy theo tư thế chuẩn, không chạy quá sức gây ảnh hưởng đến bệnh tình, ăn nhẹ trước khi tập, chọn những bộ đồ thoải mái và thấm mồ hôi.. Bời vì bệnh này có nguyên nhân chính là bẩm sinh nên cần rất cẩn thận.

Khi chạy bộ luôn phải theo dõi hình sức khoẻ, nếu có dấu hiệu bất thường phải đi khám sớm nhất có thể, không được xem nhẹ.

Nhờ những thông tin trong bài viết này đã giải đáp được vấn đề bị gai cột sống có nên đi bộ, chạy bộ không. Những kiến thức trong bài chỉ mang tính chất tham khảo, để nắm rõ tình trạng bệnh tình và phương pháp điều trị, bạn nên đi khám với bác sĩ chuyên khoa. Chúc các bạn mau khoẻ!

Hidden Content

Ngày cập nhật gần nhất:

Bác sĩ đa khoa Trần Hùng Bác sĩ Nguyễn Bá Vưỡng

Về Bác sĩ Nguyễn Bá Vưỡng

Bác sĩ Nguyễn Bá Vưỡng sinh ngày 25/06/1959, nguyên là Phó khoa Đông y giữ quân hàm Đại tá tại Viện YHCT Quân Đội. Bác sĩ Nguyễn Bá Vưỡng hiện đang là cố vấn, tác giả nội dung tại chuyên mục xương khớp trên Iwt Hà Nội - Cẩm nang chăm sóc sức khỏe đầy đủ nhất.
Xem tất cả các bài viết của Bác sĩ Nguyễn Bá Vưỡng →

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.